3 bước cơ bản trong quy trình chuyển đổi số của doanh nghiệp

hexasync_3-buoc-co-ban-trong-quy-trinh-chuyen-doi-so

Chuyển đổi số đang là xu hướng mà mọi doanh nghiệp đều đang theo đuổi. Vậy các bước chuyển đổi số doanh nghiệp diễn ra như thế nào? Làm thế nào để quy trình chuyển đổi số doanh nghiệp được thực hiện thành công? Cùng tìm lời giải đáp cho câu hỏi này với 3 bước cơ bản mà doanh nghiệp nào cũng cần trải qua trong quá trình chuyển đổi số sau đây:

1. Đánh giá tình trạng doanh nghiệp

Không chỉ trong chuyển đổi số, mà với bất kỳ một hoạt động nào của doanh nghiệp cũng cần hoạt động khảo sát, đánh giá. Nói một cách đơn giản, đây là quá trình doanh nghiệp tự nhìn nhận xem bản thân doanh nghiệp đang ở mức nào của quá trình chuyển đổi số. Tiến hành những bước khảo sát, tổng hợp để làm cơ sở cho những kết luận quan trọng là rất cần thiết nếu muốn quy trình chuyển đổi số doanh nghiệp diễn ra thuận lợi và đạt kết quả tốt.

Đánh giá tình trạng doanh nghiệp trước khi chuyển đổi số

Đánh giá tình trạng doanh nghiệp trước khi chuyển đổi số

Trong khi đánh giá tình trạng, một số câu hỏi mà doanh nghiệp có thể đặt ra để đảm bảo quá trình này diễn ra thuận lợi, chính xác như sau:

  • Khả năng thích nghi với thay đổi của doanh nghiệp ở mức độ nào?
  • Ngân sách của doanh nghiệp đáp ứng được mức độ thay đổi như thế nào?
  • Đội ngũ nhân sự có khả năng thích nghi với những công nghệ mới?
  • Điều gì cần thay đổi để quy trình chuyển đổi số diễn ra thuận lợi?

Khi đã có câu trả lời cho các vấn đề trên, ban lãnh đạo doanh nghiệp có thể dựa vào đó để đặt ra các mục tiêu chuyển đổi phù hợp với hiện trạng của doanh nghiệp. Những mục tiêu đặt ra càng gần với hiện trạng doanh nghiệp thì tính khả thi càng cao. Mục tiêu càng cụ thể, rõ ràng thì phương hướng hành động và các bước chuyển đổi số doanh nghiệp càng được hình thành và phát triển nhanh chóng hơn. Điều này cho phép doanh nghiệp có những sự chuẩn bị kỹ càng nhất để tiến hành chuyển đổi số.

2. Xây dựng quy trình chuyển đổi số

Sau khi đã hoàn thành giai đoạn đánh giá tình hình doanh nghiệp, xây dựng quy trình chuyển đổi số là một trong các bước chuyển đổi số doanh nghiệp cơ bản và quan trọng nhất. Không một sự thay đổi nào trong doanh nghiệp có thể thành công nếu không có một lộ trình bài bản. Đặc biệt là với chuyển đổi số, mỗi bước đi của doanh nghiệp đều cần được xác định và tính toán kỹ lưỡng, với những mục tiêu giai đoạn, mục tiêu tổng thể chi tiết, đi kèm với đó là các bước hành động cho từng giai đoạn cũng nên được vạch sẵn.

Để tiến hành chuyển đổi số, doanh nghiệp cần bắt đầu từ đâu, bộ phận nào triển khai trước tiên, ai sẽ tham gia vào đội ngũ dự án nòng cốt… Những vấn đề này được làm rõ càng chi tiết càng tốt. Một chiến lược cụ thể, đúng đắn và thông minh sẽ giúp doanh nghiệp phát huy được tối đa tiềm năng, rút ngắn quá trình chuyển đổi số và đạt được hiệu quả tối ưu.

Cần xây dựng quy trình chuyển đổi số rõ ràng, chi tiết

Bên cạnh đó, việc bắt đầu chuẩn bị cho đội ngũ nhân sự làm quen với chuyển đổi số, cũng như tiến hành số hóa các tài liệu, quy trình trong doanh nghiệp cũng rất quan trọng trong quy trình chuyển đổi số doanh nghiệp. Muốn chuyển đổi số thành công, các tài liệu, giấy tờ buộc phải được chuyển sang dạng kỹ thuật số và được lưu trữ trên các nền tảng công nghệ. Đi cùng với đó là đội ngũ nhân sự phải biết cách chuyển đổi cũng như tìm kiếm, khai thác các loại dữ liệu này để sử dụng vào công việc. Thiếu một trong 2 yếu tố này, quá trình chuyển đổi số đều không thể thành công.

Các quy trình làm việc cũng nên nằm trong quy trình chuyển đổi số. Thao tác giao việc, báo cáo, phối hợp, cộng tác đều nên được xây dựng trên nền tảng số, để các bộ phận phòng ban, các cá nhân có thể theo dõi chính các đầu việc mình cần theo sát, cần hợp tác với những ai ngay trên các ứng dụng phần mềm, thay vì loay hoay tìm cách xử lý, đôi khi xảy ra tình trạng quên việc, nhỡ việc do không kiểm soát được các công việc đang phải triển khai.

3. Áp dụng công nghệ mới vào doanh nghiệp

Đích đến cuối cùng của các bước chuyển đổi số doanh nghiệp chính là doanh nghiệp có thể tận dụng các công nghệ mới để tối ưu hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận hành. Do đó áp dụng các công nghệ mới vào doanh nghiệp là điều đương nhiên cần thực hiện trong quá trình chuyển đổi số.

Điều cốt lõi trước khi áp dụng các công nghệ mới vào doanh nghiệp là phải xây dựng được một hạ tầng công nghệ đáp ứng được nhu cầu chuyển đổi số. Việc áp dụng công nghệ mới là một bước đệm vô cùng quan trọng để quá trình chuyển đổi số diễn ra thuận lợi. Quá trình này cần được chuẩn bị thật sự nghiêm túc, kỹ càng.

Áp dụng các công nghệ mới khi chuyển đổi số

Các nền tảng công nghệ để hỗ trợ tối ưu chuyển đổi số ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường. Tuy nhiên lựa chọn giải pháp công nghệ nào cũng là một vấn đề cần cân nhắc. Xem xét, áp dụng nền tảng công nghệ phù hợp sẽ đem lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp khi chuyển đổi số. Ngược lại nếu nền tảng công nghệ không phù hợp có thể khiến quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, thậm chí thất bại.

Liên tục kiểm tra và đánh giá hiệu quả của quá trình này cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. Khi đánh giá bạn phải trả lời được câu hỏi việc chuyển đổi số có đang diễn ra thuận lợi và đạt kết quả tích cực hay không. Có cần thay đổi, cải thiện điều gì trong quá trình này không? Doanh nghiệp có thể thực hiện tốt hơn nữa hay không? Có khó khăn nào cần khắc phục hay không. Trả lời được tất cả các câu hỏi này, quá trình đánh giá mới diễn ra một cách hiệu quả và doanh nghiệp có thể dựa vào đó để đưa ra những nhận định đúng đắn nhất về quá trình chuyển đổi số đang diễn ra bên trong doanh nghiệp.

Tuân thủ các bước chuyển đổi số doanh nghiệp cho phép doanh nghiệp đạt được hiệu quả làm việc cao, bắt kịp nhu cầu chuyển đổi số trên thế giới và có bước tiến mới phát triển hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Dù là một quá trình lâu dài và khó khăn, nhưng kiên định mục tiêu ban đầu sẽ đem đến cho doanh nghiệp những trái ngọt vô cùng hấp dẫn.

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn tham khảo nhiều hơn các thông tin liên quan đến chuyển đổi số doanh nghiệp, vui lòng truy cập vào trang Blog của HexaSync và cập nhật những bài mới nhất.

hexasync artboard 1 copy 3

Table of Contents