3 nguyên tắc sử dụng CRM hiệu quả cho mọi doanh nghiệp

hexasync 3 nguyen tac su dung crm hieu qua tich hop sapo va fpt einvoice co thuc su hieu qua trong quan ly quy trinh doanh nghiep 05

CRM là một trong những phần mềm phổ biến nhất của các doanh nghiệp hiện nay. Sử dụng CRM hiệu quả đem lại những lợi ích to lớn cho sự phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy các doanh nghiệp luôn tìm cách tối ưu hóa các hoạt động của phần mềm CRM bằng nhiều phương pháp khác nhau. Tuy nhiên để CRM thực sự đạt được kết quả như mong muốn, bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần tuân thủ theo những nguyên tắc chung. Cùng tìm hiểu 3 nguyên tắc sử dụng CRM cơ bản mà không một doanh nghiệp nào có thể bỏ qua sau đây!

Nguyên tắc sử dụng CRM 1: Luôn luôn tìm cách tối ưu hóa hệ thống CRM

Dù phần mềm CRM đã được trang bị nhiều module với các tính năng cơ bản cho hệ thống quản trị quan hệ khách hàng. Các module này có thể đã đáp ứng được hầu hết nhu cầu của doanh nghiệp trong hoạt động quản trị thông thường. Tuy nhiên trong thực tế vận hành, nhiều vấn đề phát sinh mà chúng ta không thể tính trước đòi hỏi doanh nghiệp phải nghiêm túc thực hiện các quy trình tối ưu hóa hệ thống CRM để giải quyết các vấn đề phát sinh đó.

Tối ưu hóa hệ thống để sử dụng CRM hiệu quả

Không một hệ thống phần mềm nào có thể tối ưu ngay từ những bước đầu tiên, mà đó là cả một quá trình không ngừng hoạt động, phân tích và sửa lỗi. Chính vì thế, tối ưu hóa hệ thống CRM cũng cho phép doanh nghiệp sử dụng CRM hiệu quả hơn trong các khâu vận hành. Trong quá trình này, tổng hợp và phân tích hành vi khách hàng luôn là yếu tố vô cùng cần thiết nếu doanh nghiệp muốn đẩy nhanh quá trình tối ưu hóa hệ thống. Những báo cáo phân tích hành vi chi tiết sẽ là cơ sở quan trọng để doanh nghiệp có thể đánh giá đúng khả năng đáp ứng với các yêu cầu của khách hàng, cũng như hiệu quả của các chính sách bán hàng, chính sách chăm sóc khách hàng đã hợp lý hay chưa.

Việc tối ưu hệ thống CRM để sử dụng CRM hiệu quả hơn còn nằm ở cách thức xây dựng quy trình. Ghi nhận những khó khăn/hạn chế trong quá trình triển khai CRM tại doanh nghiệp của bạn cũng là điều quan trọng để tạo nên một phần mềm CRM với khả năng hoạt động tối ưu. Bản thân các quy trình nội bộ khi vận hành phần mềm có thể chưa được thiết lập tốt ngay từ ban đầu. Trong quá trình triển khai, những vấn đề có thể phát sinh gây cản trở việc khai thác hiệu quả của phần mềm. Lúc này việc tiếp nhận và xử lý những hạn chế đó giúp bạn xây dựng một quy trình mới trơn tru hơn, đồng thời nâng cao được trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc xác định trước các phương án xử lý, giải quyết sự cố cũng là một bước quan trọng không thể bỏ qua. Luôn sẵn sàng rằng sự cố có thể phát sinh bất cứ lúc nào, đồng thời có bộ phận chuyên biệt để phản ứng nhanh với các vấn đề này theo các bước rõ ràng sẽ tiết kiệm được lượng lớn thời gian cho doanh nghiệp thay vì loay hoay với các bất lợi xảy ra đột ngột.

Nguyên tắc sử dụng CRM 2: Tập trung vào khách hàng tiềm năng

Đối với mọi doanh nghiệp, khách hàng tiềm năng luôn là yếu tố cốt lõi, là trung tâm của mọi hoạt động quản lý và chăm sóc khách hàng. Một tập khách hàng tiềm năng có khả năng tạo ra lợi nhuận tốt cũng như trở thành khách hàng trung thành nếu doanh nghiệp biết cách khai thác sử dụng CRM hiệu quả.

Bước đầu tiên luôn là xây dựng chân dung khách hàng, càng chi tiết càng tốt. Điều này giúp bản thân doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự hình dung được họ phải bán hàng cho ai, đặc điểm của những người này là gì, từ đó đưa ra chiến lược tiếp cận một cách tốt nhất. Đầu tư thời gian và công sức cho tập khách hàng tiềm năng từ hệ thống dữ liệu chung không bao giờ là thừa bởi chỉ cần một chiến lược chăm sóc tốt, bạn sẽ có thể chốt sale thành công và đem về doanh số rất khả quan cho doanh nghiệp.

Nguyên tắc sử dụng CRM: Tập trung vào khách hàng tiềm năng

Vấn đề đặt ra là doanh nghiệp cần sử dụng phần mềm CRM như một công cụ thu thập, lưu trữ và phân loại và báo cáo về nhóm khách hàng tiềm năng một cách thật hiệu quả. Dù được thiết lập sẵn các tính năng này, nhưng nếu bản thân người sử dụng không tập trung khai thác, phần mềm CRM cũng khó có thể phát huy được ưu thế của mình trong hoạt động này. Những phân tích chi tiết về sở thích,hành vi, báo cáo về hoạt động của họ trên website, hành trình mua hàng, lịch sử giao dịch hay đánh giá về sản phẩm là cơ sở dữ liệu cần thiết cho hầu hết mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh đáp ứng nhu cầu khách hàng của doanh nghiệp.

Một khi đã xác định được nhóm khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp có thể tập trung mọi quy trình vào việc phục vụ nhu cầu và phát triển quan hệ với nhóm khách hàng này. Từ quy trình tư vấn, bán hàng, chăm sóc hậu mãi, giải quyết khiếu nại… đều có thể được xây dựng và tối ưu hóa trên phần mềm CRM. Điều này giúp gia tăng hiệu quả sử dụng CRM và đem đến những lợi ích đi kèm khác, trực tiếp nhất và sự gia tăng của tập khách hàng tiềm năng, sau đó kéo theo sự gia tăng doanh số của doanh nghiệp.

Nguyên tắc sử dụng CRM 3: Có chiến lược hoạt động rõ ràng

Mọi nỗ lực của doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa hoạt động của CRM có thể đổ sông đổ bể khi chiến lược hoạt động không phù hợp hoặc không đáp ứng được nhu cầu của nhóm khách hàng tiềm năng. Để sử dụng CRM hiệu quả, chiến lược hoạt động chi tiết, rõ ràng luôn cần thiết để mọi quy trình có thể diễn ra một cách thuận lợi và trơn tru.

Các bước tiếp cận khách hàng, cách thức phân loại nhóm khách hàng, tổ chức hoạt động cụ thể, phân nhiệm nhân sự phụ trách, báo cáo phân tích và triển khai đều cần được quy định rõ ràng từ trước khi tiến hành. Các chiến lược này cần tập trung vào việc tiếp cận và đem lại những lợi ích cụ thể cho khách hàng, từ đó kích thích nhu cầu của khách hàng với sản phẩm dẫn đến quyết định mua. Đồng thời, việc tối đa hóa trải nghiệm khách hàng, xây dựng mối quan hệ và tình cảm của khách hàng với thương hiệu cung quan trọng không kém nếu muốn CRM được sử dụng một cách hiệu quả nhất.

Xây dựng chiến lược hoạt động rõ ràng

Sự phối hợp hoạt động giữa các phòng ban trong quá trình xây dựng và triển khai chiến lược giúp mọi quy trình được rút ngắn thời gian, tiết kiệm cả về chi phí tài chính và nhân sự, như vậy sử dụng CRM hiệu quả cũng rõ ràng hơn. Xác định rõ vai trò, nhiệm vụ, chức năng, trách nhiệm của từng bộ phận trong quy trình này, phân chia KPI và quy định phương thức hợp tác để tạo nên hệ thống hoạt động hoàn chỉnh. Mỗi bước tiến hành đều phải được tuân theo quy định chung nếu muốn hiệu quả cuối cùng cao nhất.

Các buổi họp triển khai, đánh giá luôn là cần thiết nếu muốn duy trì hoạt động của quy trình này trong hệ thống CRM nên không bao giờ được bỏ qua. Luôn đảm bảo rằng tất cả nhân viên đều hiểu và thực hiện đúng theo quy trình, chiến lược mục tiêu. Nhanh chóng giải quyết tất cả các vướng mắc mà nhân sự gặp phải để tận dụng tối đa CRM cũng là một trong những lưu ý quan trọng để doanh nghiệp sử dụng CRM hiệu quả hơn.

Các hoạt động trong doanh nghiệp ngày nay gần như không thể rời xa những ảnh hưởng từ CRM. Vậy nên việc tuân thủ các nguyên tắc giúp sử dụng CRM hiệu quả là vô cùng cần thiết nếu doanh nghiệp muốn tiến nhanh, tiến mạnh, tiến xa hơn trên chặng đường phát triển. Tận dụng được những lợi thế từ CRM, doanh nghiệp có thể triển khai được một quy trình phục vụ khách hàng và gia tăng doanh số hiệu quả, tạo động lực mạnh mẽ cho những bước tiến sau này! Để biết nhiều thêm các thông tin và tài liệu liên quan bạn có thể truy cập HexaSync Blogs hoặc để lại bình luận bên dưới chúng tôi sẽ giải đáp sớm nhất có thể.

hexasync artboard 1 copy 3

Table of Contents