So sánh CRM với ERP – Điều gì làm nên sự khác biệt?

hexasync so sanh crm voi erp dieu gi lam nen su khac biet

CRM và ERP là 2 phần mềm ngày càng trở nên phổ biến trong các doanh nghiệp hiện nay. Trên thực tế, 2 phần mềm này có nhiều điểm giống và khác nhau, vậy làm thế nào để so sánh CRM với ERP? Các tiêu chí nào cần được quan tâm khi sử dụng 2 phần mềm này? Điều gì làm nên sự khác biệt trong thực tế sử dụng CRM và ERP?… Đây là những vấn đề mà doanh nghiệp cần thực sự quan tâm trước khi quyết định sử dụng phần mềm nào cho doanh nghiệp của mình.

Phân biệt CRM với ERP

CRM là gì?

CRM có nguồn gốc từ cụm từ Customer Relationship Management – Quản lý quan hệ khách hàng. Tên gọi này đã cho thấy bản chất của CRM là một phần mềm giúp quản lý và thúc đẩy quan hệ khách hàng với doanh nghiệp. Có thể nói CRM là một phần mềm chuyên môn giúp doanh nghiệp quản trị thông tin khách hàng, cũng như hành vi khách hàng để đưa ra những chương trình chăm sóc khách hàng hợp lý.

ERP là gì?

ERP được tóm gọn từ cụm từ Enterprise Resource Planning trong tiếng anh, nghĩa là Hoạch định tài nguyên doanh nghiệp. Trong đó, tài nguyên doanh nghiệp được xem là một khái niệm khá rộng lớn bao gồm thông tin nhân sự, thông tin tài chính, thông tin khách hàng, thông tin vật tư, thông tin sản xuất…Như vậy ERP là một hệ thống lớn, có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp quản lý, phân phối, lên kế hoạch và đánh giá hiệu quả sử dụng các nguồn lực nói chung, tạo nên sự kết nối giữa các bộ phận, phòng ban, từ đó tối ưu hóa mọi hoạt động bên trong doanh nghiệp.

Phân biệt CRM với ERP

So sánh CRM với ERP

Điểm chung giữa CRM với ERP

Từ khái niệm CRM là gì – ERP là gì chúng ta có thể nhận thấy CRM và ERP có một số điểm chung. Chức năng chính của CRM với ERP có nhiều “giao điểm”, thậm chí có thể thay thế hoặc hỗ trợ nhau trong quá trình vận hành của doanh nghiệp. Trong đó, 2 điểm chung lớn nhất khi so sánh CRM với ERP mà chúng ta có thể thấy được như sau:

Khả năng tự động hóa bán hàng

Khi sử dụng CRM hoặc ERP, quy trình bán hàng có thể được tích hợp và tự động hóa trên hệ thống vận hành của doanh nghiệp, từ đó tối ưu số lượng đơn hàng cũng như quy trình quản lý, vận chuyển đơn hàng. Với 2 phần mềm này, doanh nghiệp có thể thiết lập trả lời khách hàng, gọi điện chăm sóc, quản lý dữ liệu, lên đơn hàng, đặt vận chuyển… một cách tự động trên duy nhất 1 phần mềm, từ đó đơn giản hóa quy trình bán hàng, tiết kiệm thời gian xử lý, tối ưu hiệu quả nhân sự…

Khả năng tự động hóa Marketing

Xét trên góc độ hiệu quả phần mềm, quá trình Marketing được tự động hóa chủ yếu là phân tích hành vi khách hàng và SMS Marketing. CRM và ERP đều có khả năng lưu trữ và phân tích hành vi khách hàng, như sở thích, nhu cầu, hành động xảy ra trên website, từ đó đưa ra những báo cáo phân loại chính xác một cách tự động. Trên cơ sở báo cáo đó, doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu quả bán hàng và đưa ra những chương trình marketing thích hợp.

Ngoài ra, CRM và ERP cũng có khả năng thiết lập gửi SMS Marketing tự động theo chương trình, phân loại khách hàng, từ đó tối ưu chi phí phân sự và tiết kiệm thời gian kiểm tra một cách thủ công, điều mà việc vận hành truyền thống không thể làm được.

Điểm chung giữa CRM và ERP

Điểm khác biệt giữa CRM và ERP

Để phân biệt sự khác nhau khi so sánh CRM với ERP, cần quan tâm đến các tiêu chí cơ bản như nhiệm vụ, vai trò, đối tượng quản lý, quy mô…

Phân biệt CRM với ERP
Tiêu chíCRMERP
Tên chi tiếtCustomer Relationship ManagementEnterprise Resource Planning
Vai tròCRM đóng vai trò thúc đẩy doanh thu của doanh nghiệp thông qua việc tự động hóa quy trình quản lý khách hàng một cách hợp lý và khoa học.ERP tạo sự liên kết và đồng bộ giữa các phòng ban, từ đó loại bỏ các thao tác thừa trong quá trình vận hành, giúp tối ưu hóa việc vận hành doanh nghiệp, hướng tới mục đích tối ưu chi phí, gia tăng doanh thu.
Đối tượngCRM có đối tượng chủ yếu là khách hàng, bao gồm tất cả các dữ liệu cơ sở như thông tin khách hàng, phân loại khách hàng, hành vi khách hàng, từ đó đơn giản hóa và thúc đẩy quá trình bán hàng, gia tăng doanh thu.ERP có đối tượng quản lý tương đối rộng lớn, gần như bao gồm tất cả các bộ phận, phòng ban của doanh nghiệp, có thể kể đến như: – Quản lý dự án – Quản lý chuỗi cung ứng – Quản lý sản xuất – Quản lý tài chính – Quản lý nguồn nhân lực – Quản lý tài sản – Quản lý dịch vụ – Quản lý quan hệ khách hàng – Quản lý thông minh – Số hóa doanh nghiệp
Thời gian và khả năng tương thíchCRM chỉ tập trung vào việc quản lý khách hàng, do đó phạm vi ảnh hưởng của CRM cũng nhỏ hơn CRM rất nhiều. Điều này đồng nghĩa với việc khả năng tương thích của CRM cao hơn, thời gian tương tích cũng rút ngắn hơn khi doanh nghiệp muốn áp dụng vào hệ thống quản lý của mình.ERP có phạm vi quản lý rộng lớn, tương tác với tất cả các quy trình, bộ phận, phòng ban. Cũng có nghĩa là để ERP có thể tương tích được với hệ thống cũng cần một thời gian dài hơn, khả năng tương thích với các phần mềm hiện có cũng hạn chế hơn. Việc triển khai ERP trong doanh nghiệp kéo dài và đòi hỏi sự đồng bộ dữ liệu từ các phòng ban lớn hơn nhiều so với CRM.
Chi phí đầu tưChi phí đầu tư CRM thấp hơn ERP.Chi phí đầu tư ERP cao hơn CRM.
Quy mô Doanh nghiệpVới ưu điểm gọn nhẹ, CRM thường được các doanh nghiệp vừa và nhỏ ưu tiên sử dụng.ERP thường được các doanh nghiệp có quy mô lớn, nhiều bộ phận, phòng ban, nhiều quy trình phức tạp lựa chọn sử dụng nhờ khả năng quản lý tổng thể, đồng bộ hóa và tối ưu vận hành tốt.
Thời điểm áp dụngCRM có thể áp dụng tại mọi thời điểm, đặc biệt là ở giai đoạn mới thành lập doanh nghiệp, khi quy mô nhân sự còn nhỏ, khối lượng công việc chưa quá lớn và cần tập trung phát triển khách hàng cũng như doanh số.ERP chỉ nên áp dụng khi doanh nghiệp đã hoạt động ổn định, có quy mô lớn, số lượng nhân sự, phòng ban, tác vụ tăng lên dẫn đến hiện tượng chồng chéo quy trình triển khai các nội dung công việc.

Kết luận

Việc so sánh CRM với ERP giúp doanh nghiệp có cái nhìn chính xác về 2 phần mềm này, từ đó đưa ra lựa chọn chính xác cho doanh nghiệp của mình. Ngoài ra, trước khi quyết định sử dụng phần mềm nào, doanh nghiệp cũng nên tìm hiểu, khảo sát và triển khai thử trước khi đưa ra lựa chọn cuối cùng. Để biết nhiều thêm các thông tin và tài liệu liên quan bạn có thể truy cập HexaSync Blogs hoặc để lại bình luận bên dưới chúng tôi sẽ giải đáp sớm nhất có thể.

hexasync artboard 1 copy 3

Table of Contents