Sử dụng Zalo nhiều năm, chắc hẳn bạn có nghe vài lần qua thuật ngữ Zalo API. Tuy khác với những ứng dụng khác của Zalo như Zalo Shop, Zalo Pay, Zalo OA,… nhưng Zalo API cũng đã trở thành một công cụ quan trọng trong quá tình tạo nên những trải nghiệm người dùng hiệu quả. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng làm rõ định nghĩa về Zalo API, các loại API và tổng hợp các tối đa hóa hiệu năng của chúng.
API là gì
API là viết tắt của Application Programming Interface, một thuật ngữ phổ biến trong ngành công nghệ. Bạn không cần là một chuyên gia, hay cần phải có một kiến thức chuyên môn sâu rộng về công nghệ, bạn cũng có thể hiểu và thực hiện được nó. Hiểu đơn giản, API là một phương thức kết nối và trao đổi thông tin giữa các phần mềm và ứng dụng khác nhau. Ở trong bài viết API là gì, chúng tôi đã mô tả cụ thể và có ví dụ dễ hiểu về thuật ngữ này.
API gồm những loại nào
Tùy vào đối tượng và mục đích sử dụng API mà chúng được phân theo nhiều kiểu khác nhau. Nếu dựa theo đối tượng người truy cập API và cách chúng được quản lý, thì API có 4 loại
- External API (Partner API): Truy cập bởi các bên thứ ba bên ngoài tổ chức, chia sẻ dữ liệu giữa 2 tổ chức, đối tượng thông qua mạng internet nhưng vẫn đảm bảo quyền riêng tư một cách nghiêm ngặt
- Internal API: Chỉ cho phép các nhà phát triển nội bộ truy cập dữ liệu của tổ chức
- Public API (Open API): Bất kỳ các nhà phát triển nào cũng có thể truy cập để sử dụng
- Composite API: Là kiểu API tổng hợp từ hai hoặc nhiều loại API, tạo ra một chuỗi
Mặt khác, nếu dựa vào kiến trúc, thì API gồm có các dạng sau
- REST APIs: là một phương thức truy cập các dịch vụ web một cách đơn giản và không cần qua bất kỳ quy trình xử lý nào. Điểm cuối của REST API là một URL dạng HTTP.
- RPC APIs: là một giao thức triệu gọi thủ tục từ xa, dùng để xây dựng các ứng dụng phân tán dựa trên máy chủ và máy khách
- SOAP APIs: là một giao thức truy cập đối tượng đơn giản hỗ trợ giao tiếp trên internet qua HTTP, SMTP và TCP/IP
- GraphQL APIs: là một mã nguồn mở mô tả cách mà khách hàng yêu cầu thông tin thông qua API
Zalo API là gì
Sau khi đã hình dung được API là gì, thì Zalo API là một phương thức sử dụng API để các lập trình viên sử dụng các ứng dụng bên thứ 3 kết nối và tương tác với nền tảng Zalo và hơn 100 triệu tài khoản cá nhân người dùng Zalo.
Có những loại Zalo API nào?
Với Zalo API. người dùng có thể tự động toàn bộ các hoạt động như gửi tin nhắn, gửi thông báo đến khách hàng mục tiêu thông qua dịch vụ Zalo ZNS, hay đăng bài lên trang OA, mời người dùng quan tâm đến trang OA của doanh nghiệp,…. Sau đây là một số loại Zalo API phổ biến nhất.
ZNS API (Zalo Notification Service API)
Zalo Notification Service (viết tắt là ZNS) là một dịch vụ của Zalo cho phép doanh nghiệp sử dụng tài khoản OA gửi thông báo chăm sóc khách hàng của mình thông qua API. Doanh nghiệp có thể gọi các lệnh ZNS API để thực hiện các tác vụ:
- Gửi thông báo ZNS
- Truy xuất thông tin
Article API
Article API cho phép doanh nghiệp đồng bộ, quản lý, và truy cập đến thông tin bài viết trên nền tảng Zalo. Với article API, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tạo và phân tích cùng lúc các nội dung bài viết, đăng tải nội dung hình ảnh, video với dung lượng không quá 1MB.
Official Account API
Zalo OA API cho phép doanh nghiệp sử dụng tài khoản OA để quản lý và tương tác với người dùng quan tâm đến Zalo OA của mình thông qua các mẫu thông báo có sẵn. Một số tính năng của Zalo OA API, bao gồm:
- Gửi tin nhắn với nhiều hình thức
- Gửi tin nhắn đính kèm hình ảnh, video, hay link sản phẩm
- Tổng quát các thông số của các cuộc trò chuyện trên Zalo OA
- Nhận các sự kiện liên quan đến tài khoản quan tâm trang OA, thẻ (tag), hay tin nhắn qua Webhooks
- Truy xuất số lượng quota của các lệnh được thực hiện trên Zalo OA
Zalo shop
Zalo Shop là một ứng dụng bán hàng trực tuyến trên kênh Zalo. Giống như các nền tảng thương mại điện tử khác, đây là nơi mà doanh nghiệp đăng tải, quản lý sản phẩm và tiếp cận khách hàng của mình.
Social API
Socia API là một hình thức tương tác với tư cách là Zalo cá nhân, dùng để xây dựng thương hiệu, hình ảnh cá nhân cho người dùng. Với social API, các tài khoản cá nhân có thể đăng bài, gửi tin nhắn hay truy xuất dữ liệu.
Chỉ dẫn cấu hình Official Account để sử dụng các API khai triển thuật toán
Trước khi sử dụng API để triển khai các thuật toán theo nhu cầu, thì người dùng cần thiết lập, cấu hình tài khoản OA của mình. Trong phần này, HexaSync sẽ hướng dẫn một số bước thiết lập cơ bản, dễ thực hiện
- Bước 1: Đăng ký tài OA Zalo
- Bước 2: Sau khi đăng nhập thành công, bấm Tạo tại giao diện “Tạo ID ứng dụng”
- Bước 3: Gửi xét duyệt quyền sử dụng Zalo API
Trong bước này, ở phần thiết lập chung, hãy nhập callback URL để xác nhận access token
Lưu ý: Hãy xác định các quyền của tài khoản mình trước khi gửi xet duyệt cho Zalo trong vòng 1 phút
Tạo và cấu hình ứng dụng
Tạo ứng dụng mới
Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản OA của mình
Bước 2: Nhập tên hiển thị, danh mục, mô tả ở sang trang Zalo for Developer để tạo ứng dụng mới
Bước 3: Điền các thông tin vào các biểu mẫu theo mục đích và nhu cầu phát triển của bạn
Lưu ý: Hãy để ý ID ứng dụng và khóa bí mật (secret key)! Đây là các thông tin quan trọng, và khóa bí mật thường được dùng để lấy access token.
Tích hợp đăng nhập Zalo (Social API)
Ứng dụng Zalo hỗ trợ cho người dùng tích hợp đăng nhập vào các trang web, ứng dụng bằng chính thông tin đăng nhập tài khoản cá nhân. Bất kể là ở trên nền tảng Web, Android hay IOS, người dùng đều có thể đăng nhập và duy trì tài khoản trên đó.
Tại phần Đăng nhập ở menu góc trái, có các hướng dẫn tích hợp đăng nhập vào từng nền tảng cụ thể và dễ hiểu. Bạn hãy làm theo các bước ở đó để hoàn tất quy trình
Liên kết với Zalo Official Account
Để xác định Webhook của tài khoản OA được trả về, chúng ta sẽ sử dụng Zalo API. Mặc khác, nếu bạn đã sử dụng Social API thì không cần thực hiện bước này.
Một số lưu ý khi thực hiện
- Ở trạng thái đang hoạt động, URL của Webhook sẽ trả về HTTP 200 (dù không làm gì). FIle PHP ban đầu có thể bỏ trống
- Để xem thông tin OA secret key, ấn vào biểu tượng con mắt sẽ được hiển thị
- Phòng bị sơ hở dữ liệu ra bên ngoài, Webhook sẽ sử dụng OA Secret Key để xác minh thông tin
Gửi xét duyệt quyền sử dụng API của ứng dụng
Như bước thiết lập trên, nếu bạn sử dụng Social API thì không cần thực hiện thêm bước này. Còn các Zalo API khác, thì hãy thực hiện các bước sau
- Truy cập phần Sản phẩm chọn Official Account và nhấn Thiết lập chung
- Nhập Callback URL (đây là kết quả link được redirect khi yêu cầu nhận mã xác thực từ oAuth2 Zalo)
- Bỏ qua ô State và Code Challenge
Ứng dụng Zalo API vào việc tối ưu quản lý và nâng cao trải nghiệm của khách hàng
Tin nhắn
Tính năng này cho phép doanh nghiệp sử dụng tài khoản OA để tương tác và đổi với tài khoản Zalo cá nhân của khách hàng thông qua User ID (UID)
Có 3 loại tin nhắn
- Tin nhắn tư vấn
- Tin nhắn giao dịch
- Tin nhắn truyền thông
Lưu ý: Tài khoản OA chỉ có thể gửi tin nhắn đến cho người dùng Zalo cá nhân, chỉ khi người dùng đó hàng chủ động tương tác trước với OA hay cho phép OA tương tác
Gọi thoại
Tương tự như trên, tính năng gọi thoại cho phép doanh nghiệp sử dụng tài khoản OA liên lạc và gọi thoại với tài khoản Zalo cá nhân của khách hàng. Với tính gọi thoại Zalo OA, doanh nghiệp có thể cải thiện mức độ nhận diện thương hiệu, tạo dựng và duy trì mối quan hệ tương tác 2 chiều với khách hàng một cách bền vững và tiết kiệm
Cách để gọi thoại qua Zalo OA
- Sử dụng MCC (Mini Call Center) có sẵn tại OA manager
- Tích hợp tài khoản Zalo OA của doanh nghiệp với tổng đài sẵn có và gọi thoại qua API, thiết lập Zalo Cloud Connect (ZCC)
Nội dung
Tính năng nội dung hỗ trợ doanh nghiệp tạo lập, cập nhật, xuất bản và quản lý các bài viết, hình ảnh và video của nhiều tài khoản OA thông qua OA OpenAPIs. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể dùng công cụ OA Manager tại trang web để quản lý nội dung bài viết.
Quản lý
Doanh nghiệp sử dụng các OA OpenAPIs để tổng hợp, quản lý, lưu trữ các thông tin của người dùng tài khoản các nhân đã tương tác với OA. Nhờ đó, chủ doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược Marketing hay các dịch vụ chăm sóc khách hàng phù hợp với từng đối tượng.
Webhook
Nền tảng Zalo sẽ gửi các yêu cầu HTTP tới URL của Webhook ứng dụng nếu có người dùng tài khoản cá nhân tương tác hay thực hiện các thao tác thay đổi liên quan đến OA, như là: gửi tin nhắn, tương tác bài viết, hoặc mua hàng tại Zalo Shop.